Kiểm định hệ thống chống sét NHANH- CHÍNH XÁC- GIÁ RẺ 0938 261 746 - 0902 464 585: Kiem Dinh May Han

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

Kiem Dinh May Han

hình ảnh kiểm định máy hàn
Kiem Dinh May Han


KHÁI NIỆM VỀ MÁY HÀN
- Máy hàn là một thiết bị máy móc có thể tạo nên những kết cấu không thể tháo rời từ kim loại, hợp kim hay nhiều dạng vật liệu khác. Máy hàn sẽ khiến cho các vật liệu nóng chảy để tạo nên sự liên kết với nhau, và ta có thể liên kết cả những dạng kim loại hay hợp kim không đồng chất với nhau.
PHÂN LOẠI MÁY HÀN
- Máy hàn Tig là máy hàn dùng điện cực Tungsten không nóng chảy, điện cực này dùng để duy trì hồ quang, tạo nên nhiệt lượng làm nóng chảy vật hàn và que hàn. Tất cả mối hàn, tia hồ quang, điện cực hàn, vật liệu hàn đều được phủ bởi lớp khí trơ, vì thế kim loại không bị oxi hóa.
- Máy hàn que hay còn gọi là hàn hồ quang tay là quá trình hàn điện nóng chảy sử dụng điện cực dưới dạng que hàn (thường có thuốc bọc) và không sử dụng khí bảo vệ, trong đó tất cả các thao tác (gây hồ quang, dịch chuyển que hàn, thay que hàn,...) đều do người thợ hàn thực hiện bằng tay. Đặc điểm của hàn hồ quang tay là hàn được ở mọi tư thế trong không gian, dùng được cả dòng một chiều (DC) và xoay chiều (AC).
- Máy hàn Mig đây là máy hàn sử dụng cách hàn hồ quang kim loại trong môi trường có khí bảo vệ. Điện cực chính ở đây là dây hàn nóng chảy, được cấp tự động vào vật hàn, môi trường là khí trơ Argon hoặc Heli. Hàn Mig còn được gọi là hàn dây, hàn CO2.
- Máy hàn Mag hay còn gọi là hàn bán tự động bằng điện cực nóng chảy trong môi trường khí hoạt tính bảo vệ là CO2. CO2 khi hàn sẽ bị đốt nóng và tạo ra khí CO không hòa tan trong kim loại (thép kết cấu) lỏng đặc biệt khi ở nhiệt độ cao nó dãn nở và di chuyển với tốc độ cao có tác dụng bảo vệ vùng hàn nóng chảy.
CẤU TẠO CỦA MÁY HÀN
- MÁY HÀN QUE có tính năng dễ dàng nhận biết như sau: máy hàn điện mini có dãy điện áp làm việc khá rộng bởi các máy hàn điện tử tích hợp chức năng bù điện áp đầu vào khi bị giảm sút. Điện bị sụt giảm áp nguồn cấp cho phép có thể đến ± 20%. Điện áp đầu vào sụt tầm 180-190V thì với các máy hàn cơ truyền thống không thể làm việc được nhưng các máy hàn điện tử inverter mini thì khác chúng sở hữu ưu điểm vượt trội hơn nên vẫn có thể duy trì trạng thái làm việc ổn định, không làm gián đoạn ảnh hưởng đến năng suất công việc.
Ngoài ra cấu tạo máy hàn que còn có một số bộ phận khác như:
· Bộ phận làm mát
· Dây dẩn
· Các nút điều khiển
· Một số máy còn có bộ điều khiển bằng dòng chân.
hình ảnh kiểm định máy hàn
Cấu tạo của máy hàn
- Máy HÀN TIG 
Các máy hàn TIG thông thường bao gồm các bộ phận chính đó là: bình khí và van điều áp, bộ biến dòng, mỏ hàn và kẹp Mass cùng một số bộ phận khác. Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cấu tạo của máy hàn TIG cụ thể như thế nào nhé.
- Bình khí và van điều áp
Cơ bản có 5 loại khí và hỗn hợp khí thường được sử dụng làm khí bảo vệ khi hàn TIG:
+ CO2 tinh khiết.
+ Argon tinh khiết.
+ Heli tinh khiết.
+ Hỗn hợp Argon + CO2.
+ Hỗn hợp Argon + Heli.
- Bộ biến dòng
+ Bộ biến dòng có sơ đồ sau:
+ Bộ biến dòng có hồi tiếp: Ngoài những bộ phận trên máy hàn còn có các bộ phận khác như:
+ Dây dẫn.
+ Bộ phận làm mát.
+ Các nút điều khiển.
+ Một vài máy hàn TIG còn có bộ điều khiển dòng bằng chân.
MÁY HÀN MIG
Thường thì cấu tạo của máy hàn Mig bao gồm các thành phần chính đó là: nguồn hàn, dây hàn, khí bảo vệ, mỏ hàn, chỉnh lưu, thiết bị chuyển dây hàn. Trong cấu tạo máy hàn Mig các thành phần quan trọng nhất chính là mỏ hàn nó đảm nhiệm các chức năng như cấp dòng điện cho dây hàn thông qua ống tiếp xúc, khí bảo vệ qua mỏ phun (nozzle) và một hệ thống giải nhiệt cho súng hàn khi cần thiết.
 Tiếp đến là bộ cấp dây hàn (wire feeder) có tốc độ ổn định ở một giá trị nhất định. Tùy thuộc vào từng loại dây hàn mà có thể dùng bộ cấp dây hai con lăn (2-rolls) hoặc bộ bốn con lăn (4 – rolls). Có thể lắp sẵn bộ cấp dây vào nguồn điện hàn hoặc là tách riêng biệt. Nó có chức năng chủ yếu là duy trì quá trình cháy tự động của sau khi mồi của hồ quang hàn.
Loại khí bảo vệ mà máy hàn Mig sử dụng : Có thể là khí hoặc hỗn hợp khí trơ (như Ar, He hoặc Ar + He) không tác dụng với các kim loại lỏng trong khi hàn hoặc là một số loại khí có hoạt tính (như CO2; CO2 + Ar, …) với tác dụng chiếm chỗ, đẩy không khí ra khỏi vùng hàn gây ức chế những ảnh hưởng xấu từ không khí.
ỨNG DỤNG
Máy hàn điện tử là phương pháp phổ biến nhất hiện nay trên thế giới và có những ứng dụng rộng rãi như trong đời sống và sản xuất, có thể kể ra như:
- Hàn các vật hàn có độ dày tương đối nhỏ và trung bình tới lớn với nhiều tư thế khác nhau trong không gian.
- Chiếm nhiều ưu thế so với các phương pháp hàn khác trong ngành công nghiệp sửa chữa và phục hồi.
- Đặc biệt hàn hồ quang được sử dụng rộng rãi trong xây dựng kết cấu thép, chế tạo công nghiệp.
- Thường dùng để hàn thép carbon, các thép hợp kim cao và thấp, một số thép không gỉ, gang dẻo và gang xám (ít khi dùng hàn với các kim loại màu như: niken, đồng, nhôm và các hợp kim của chúng).
VAI TRÒ CỦA MÁY HÀN TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SẢN XUẤT
- Tăng cao hiệu quả lao động, nâng cao năng suất công việc
- Giảm nhân công, chi phí
- Tiết kiệm thời gian, an toàn, dễ sử dụng
- Không thể thiếu trong lĩnh vực hàn, sửa chữa
hình ảnh kiểm định máy hàn
vai trò của máy hàn 
NHỮNG MỐI NGUY HIỂM KHI SỬ DỤNG MÁY HÀN
- Bị điện giật
- Bị các mối hàn bắn vào mắt
- Khói hàn cũng rất nguy hiểm
- Máy hàn bị nổ
- Bị bỏng khi sử dụng máy hàn
- Và còn rất nhiều mối nguy khác mà ta không lường trước được.
QUY TẮC AN TOÀN KHI HÀN ĐIỆN:
1.Chỉ có công nhân điện và người hiểu biết về kỹ thuật điện mới được mắc điện cho máy hàn, sữa chữa thiết bị, dụng cụ hàn khi đấu, mắc câu dây điện phục vụ công việc hàn hoặc sửa chữa máy hàn phải đảm bảo các quy định.
2. Dây dẫn cáp điện cho máy hàn di động không dài quá 10m phải được đấu lắp đúng kỹ thuật, không để rải tùy tiện trên mặt đất, phải bảo đảm cách điện.
3. Các cầu dao, công tắc điện trên máy hàn hoặc ở trạm phân phối điện phải bảo đảm kỹ thuật, không hư hỏng, có đủ thiết bị bảo vệ.
4. Ở mỗi mạch nhánh điện cấp cho mỗi máy hàn phải có cầu dao riêng biệt. Không được cấp điện cho nhiều máy hàn bằng một cầu dao chung.
5. Nơi đặt máy hàn phải thoáng sạch. Không để sắt thép bừa bãi, phải có mái che mưa cho máy hàn, nếu không khi trời mưa phải ngưng làm việc.
6. Công nhân làm việc phải sử dụng đầy đủ trang bị bảo hộ lao động khi làm việc. Trang bị bảo hộ phải đảm bảo chống được tia lửa, tác động cơ học, bụi kim loại máy, bức xạ có hại… trong trường hợp làm việc có nguy cơ tai nạn điện còn phải sử dụng thêm các phương tiện cách điện: găng, ủng, thảm cách điện.
7. Khi tiến hành hàn ở môi trường có phát sinh hơi khí độc cháy nổ (ở hầm tàu, giếng sâu, bể chứa nhiên liệu, hóa chất độc..v.v..) phải có lệnh của người chỉ huy sau khi đã khảo sát đo đạt nồng độ của hơi khí độc, cháy nổ đó thấp hơn giới hạn cho phép. Làm việc ở môi trường kín phải có thiết bị thông gió, có người giám sát.
8. Phải cắt nguồn điện cấp cho máy hàn khi:
Di chuyển máy hàn.
Sửa chữa đầu dây trên máy hàn.
Khi ngừng công việc.
9. Khi tiến hành hàn phải bảo đảm:
Không có chất dễ cháy ở khu vực hàn.
Dụng cụ hàn phải bảo đảm chất lượng.
Không hàn trên những thể tích đóng kín, bể đang chứa áp lực, các thùng đựng trước đây chứa các chất dễ cháy nhưng chưa được rửa sạch.
Chỉ được làm trên cao sau khi có biện pháp chống cháy và bảo đảm an toàn cho người bên dưới, phải có túi đựng dụng cụ, que hàn và các mẩu vụn.
Không để cáp hàn tiếp xúc với nước, hóa chất ăn mòn nhiệt, phải có biện pháp bảo vệ cho lớp cách điện của cáp hàn khi có nhiều người qua lại.
10. Khi kết thúc công việc phải tháo các dây dẫn, bảo quản máy hàn và dụng cụ hàn đúng quy định.
QUY TẮC AN TOÀN TRONG KHI LÀM VIỆC VỚI MÁY HÀN
1. Phòng chống điện giật với máy hàn
Tuyệt đối không chạm trực tiếp vào các thành phần dẫn điện của máy vì rất dễ bị điện giật hoặc bị bỏng.
Lưu ý tự cách điện với vật cần hàn và đất bằng các vật cách điện đủ lớn.
Trước khi tháo, lắp các linh phụ kiện của máy cần ngắt nguồn điện.
Thường xuyên kiểm tra độ an toàn của cáp nguồn, nếu cáp mòn, kích cỡ nhỏ hoặc trầy xước thì phải thay thế cáp mới.
Tắt tất cả các thiết bị khi không cần dùng tới.
Luôn mặc đồ bảo hộ an toàn lao động để phòng tránh rủi ro.
Cẩn thận khi phải hàn trong môi trường ẩm ướt hoặc phải thao tác trong các tư thế khó như quỳ, nằm..
Khi mua máy hàn cần chú ý đến khả năng chống giật của máy.
2. Phòng chống nguy cơ bỏng hàn
Nguy cơ đau mắt hoặc bỏng da do ảnh hưởng của hồ quang hàn nếu không chú ý bảo hộ.
Vì vậy khi thao tác với máy hàn cần đeo mặt nạ hoặc kính hàn để tránh hồ quang hàn gây tổn thương mắt. Về quần áo bảo hộ nên chọn các loại làm từ vật liệu dày, chống cháy.
3. Tránh hít phải khói hàn và ga
Khi hàn sẽ sinh ra khói hàn và hơi ga. Khói hàn gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe khi hít lâu ngày. Vì vậy, khi thao tác với máy hàn, bạn nên ngồi hoặc lưu ý tư thế tránh hít trực tiếp phải khói hàn. Đeo mặt nạ vừa để tránh bỏng mắt vừa để tránh hít phải khói hàn.
4. An toàn cháy nổ khi sử dụng máy hàn.
Điều dễ thấy là khi hàn, xỉ hàn thường bắn tung tóe ra xung quanh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn khi thao tác hàn diễn ra trong môi trường xung quanh có đặt các vật dễ cháy nổ. Vì vậy, trước khi hàn cần khảo sát, đánh giá mức độ an toàn của môi trường hàn xung quanh. Di chuyển các vật, thiết bị dễ cháy nổ ra khỏi khu vực hàn. Trường hợp không di chuyển được thì bọc chúng lại bằng các vật liệu chống cháy.
QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH MÁY HÀN
- Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Quy chuẩn quốc gia QCVN3: 2011/BLĐTBXH ngày 29/07/2011 "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với máy hàn điện và công việc hàn điện". Đây là quy định ban hành để liệt kê máy hàn vào danh sách những loại máy móc thiết bị cần kiểm định an toàn nghiêm ngặt nhất trong lao động.
KIỂM ĐỊNH MÁY HÀN LÀ GÌ
- Là hoạt động đánh giá tình trạng kỹ thuật an toàn của Máy hàn theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn sau khi chế tạo. Trước khi đưa vào sử dụng lần đầu. Và kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng
TẠI SAO PHẢI KIỂM ĐỊNH MÁY HÀN
- Đảm bảo an toàn của người lao động
- Thông qua quá trình kiểm định phát hiện những hư hỏng, tiến hành khắc phục sửa chữa.
- Tuân thủ theo quy định của pháp luật
NHỮNG LOẠI MÁY HÀN NÀO PHẢI KIỂM ĐỊNH
- Để đảm bảo cho máy hoạt động chính xác. Không bị sự cố, hiệu quả cao trong công việc. Chúng ta nên tiến hành kiểm định tất cả máy hàn một cách thường xuyên nhất.
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI TIẾN HÀNH KIỂM ĐỊNH MÁY HÀN
- Chuẩn bị hồ sơ, lý lịch Máy hàn
- Ngưng hoạt động của Máy hàn phục vụ kiểm định
- Riêng đối với Máy hàn mới nhập khẩu, đang trong kho của Hải quan. Thì ngoài ra còn phải chuẩn bị giấy chứng nhận CO, CQ của máy
CÁC VẤN ĐỀ, SỰ CỐ CÓ THỂ XẢY RA TRONG QUÁ TRÌNH KIỂM ĐỊNH MÁY HÀN 
- Công tác chuẩn bị không tốt của đơn vị sử dụng như không có hồ sơ, lý lịch của máy
- Không tạm ngưng công việc của Máy hàn phục vụ kiểm định.
- Kiểm định viên kiểm tra sơ sài. Không xem xét kỹ các chi tiết, phụ kiện có tính chất then chốt đối với sự an toàn của thiết bị
-Máy hàn bị hư hỏng trong quá trình kiểm định cũng là một yếu tố nên lưu ý.
- Và một số yếu tố khác như mất phụ kiện, phụ kiện không đúng chủng loại. Phụ kiện không đúng tiêu chuẩn an toàn…
KIỂM ĐỊNH MÁY HÀN TRONG BAO LÂU 
- Nếu công tác chuẩn bị nêu trên được thực hiện tốt thì thời gian Máy hàn trong khoảng 30-45 phút. Trường hợp công tác chuẩn bị không tốt thì thời gian kiểm định có thể kéo dài
KIỂM ĐỊNH XONG THÌ BAO LÂU CÓ HỒ SƠ KIỂM ĐỊNH
- Theo quy định, sau khi kiểm định xong và không phát hiện sự cố bất thường. Kiểm định viên và đơn vị sử dụng thống nhất biên bản kiểm định, ký vào biên bản hiện trường. Thì sau đó tối đa 5 ngày làm việc thì sẽ có hồ sơ kiểm định đầy đủ.
HỒ SƠ MÁY HÀN GỒM NHỮNG GÌ 
Hồ sơ kiểm định tối thiểu phải có những loại sau:
- Lý lịch thiết bị
- Biên bản kiểm định
- Giấy chứng nhận kết quả kiểm định
-Tem kiểm định
- Quyết định giao nhiệm vụ vận hành Máy hàn của đơn vị sử dụng
hình ảnh kiểm định máy hàn
thời hạn kiểm định máy hàn
THỜI HẠN KIỂM ĐỊNH MÁY HÀN
Máy hàn Thường làm việc ở các khu vực bụi, bẩn, độc hại. Nên chúng tôi khuyến cáo các bạn nên tiến hành kiểm định máy hàn ít nhất 1 năm/1 lần.
KIỂM ĐỊNH MÁY HÀN Ở ĐÂU
Tại thành phố Hồ Chí Minh Công Ty Cổ Phần Kiểm Định An Toàn Thiết Bị Công Nghiệp Thành Phố là một trong những trung tâm kiểm định uy tín, trang thiết bị hiện đại, kiểm định uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý.
Công ty cổ phần kiểm định an toàn thiết bị công nghiệp thành phố chuyên kiểm định Máy hàn.
Ngoài ra, chúng tôi còn kiểm định rất nhiều loại máy móc thiết bị khác như:
– Kiểm định thiết bị chống sét, kiểm định hệ thống chống sét, đo điện trở chống sét….
– Kiểm định thiết bị nâng: thang máy, thang cuốn, tời nâng, sàn nâng, xe nâng hàng, xe nâng người, băng tải, xe cẩu, cần trục, cầu trục, cần trục tháp, cổng trục, palang, máy vận thăng, …
– Kiểm định thiết bị áp lực: nồi hơi, hệ thống lạnh, máy nén khí, máy bơm hơi, nồi hấp tiệt trùng, nồi gia nhiệt dầu, đường ống dẫn gas, đường ống dẫn hơi nước nóng, bình chịu áp lực, bồn gas, …
– Kiểm định thiết bị trong xây dựng: giàn giáo, máy ép cọc, máy khoan cọc nhồi, coppha, máy bơm bê tông, xe tưới nhựa đường, máy khoan, máy hàn, máy mài, máy cắt, máy tiện, kích thuỷ lực, xe nâng người, xe nâng hàng, gondola, xe ủi, xe xúc, xe đào…..
– Thang máy, thang cuốn, hệ thống lạnh, máy phát điện, trạm điện, máy biến áp,….
– Huấn luyện an toàn lao động ( theo quy định của Luật mỗi năm các doanh nghiệp phải thực hiện 1 lần, định kỳ hàng năm ):
– Huấn luyện an toàn cho người sử dụng lao động
– Huấn luyện an toàn lao đông cho người lao động
– Đào tạo sơ cấp nghề, sơ cấp cứu
Công ty chúng tôi có chức năng kiểm định được Bộ Lao động Thương binh Xã hội cấp phép. Có đội ngũ chuyên viên, kiểm định viên trình độ cao, dày dạn kinh nghiệm. Cùng các thiết bị đảm bảo hàng nhập khẩu chính hãng, đảm bảo đáp ứng các nhu cầu công việc của quý khách.
Xem chi tiết dịch vụ kiểm định máy hàn chúng tôi tại đây.
CÔNG TY CỔ PHẦN KIỂM ĐỊNH AN TOÀN THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ
Địa chỉ:  331/70/103 Phan Huy Ích, P14, Quận Gò vấp, TP HCM. 
Số điện thoại: 0938 261 746      028 3831 4194
Email: kiemdinhthanhpho.net@gmail.com
Website: www.kiemdinhthanhpho.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét